BỔN-THÂN ĐỨC
PHẬT A-DI-ĐÀ
26. 摩ma 醯hê 摩ma 醯hê 唎rị 馱đà 孕dựng
________________________________________
應ứng 機cơ 示thị 現hiện 無vô 量lượng 身thân
Responding to those who are ready, he appears in boundless bodies.
大đại 小tiểu 權quyền 實thật 顯hiển 威uy 神thần
With awesome spirit, he reveals things great and small, provisional and real.
金kim 剛cang 不bất 壞hoại 常thường 自tự 在tại
This vajra indestructible body is forever free at ease.
天thiên 眼nhãn 遙diêu 觀quán 天thiên 耳nhĩ 聞văn
As his heavenly eye contemplates, his heavenly ear listens.
TIỀN THÂN CỦA CỰC LẠC GIÁO CHỦ
A DI ĐÀ PHẬT
Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật đã là một đấng lịch
sử trong cõi Ta Bà, ngoài mấy nghìn năm, hình ảnh Ngài vẫn
in sâu nơi ký ức của nhơn loại, do truyện ký cùng di tích, nhứt là nét
vàng rực rỡ trong Tam tạng. Đức Từ Phụ A Di Đà Phật cũng là một đấng hoàn
toàn lịch sử ở thế giới Cực Lạc, trên vài mươi thế kỷ, hồng
danh mãi vang lên nơi miệng, nơi tâm của tất cả, y cứ nơi kim
ngôn của Đức Bổn Sư, đấng chơn thật ngữ.
Đức Bổn Sư trước khi hiện thân thành đạo Vô
thượng ở cội Bồ-đề, để rồi trở nên vị Giáo chủ cao cả của cõi
Ta Bà, Ngài là Thiện Huệ Bồ Tát dâng hoa trải tóc cúng dường Phật Nhiên
Đăng và là Hộ Minh Bồ Tát ngự ở cung trời Đâu Suất, v.v...
Đức Từ Phụ cũng thế, trước khi viên
thành quả Chánh giác giữ ngôi Pháp Vương ở Cực Lạc
thế giới, Ngài cũng có nhơn địa của Ngài : Vua Vô Tránh Niệm thời kỳ Phật Bảo Tạng, Vương
tử Thắng Công Đức trong pháp hội của Phật Bảo Công
Đức, Bồ Tát Sa Di con trai của Đức Đại Thông Trí Thắng Phật v.v...
Trước khi nói đến thân và cõi hiện tại của Đức Từ
Phụ, ta cần nên rõ nhơn địa của Ngài, để biết rằng kết quả Vô thượng đây,
tất do nơi nhơn thù thắng thuở trước vậy.
BỒ TÁT SA DI
Trích thuật theo Kinh : “Pháp Hoa”
phẩm “Hóa Thành Dụ” thứ 7
Đức Đại Thông Trí Thắng Phật khi còn ở
ngôi Quốc vương, có 16 người con trai. Lúc Quốc vương bỏ ngai
vàng xuất gia thành Phật, thời 16 vị Vương tử đồng vào pháp hội xin xuất
gia làm Sa di. Trải qua một thời gian tu học, 16
vị Sa di chứng ngộ diệu lý, đều đặng thần thông trí huệ.
Sau khi giảng Kinh Diệu Pháp Liên Hoa cho đại
chúng trong pháp hội, Đức Đại Thông Trí Thắng Phật liền nhập tịnh
thất trụ trong đại định.
Thời gian Đức Phật ngồi yên lặng
nơi tịnh thất, 16 vị Bồ Tát Sa di đều thăng pháp
tòa giảng rộng nghĩa lý Kinh Pháp Hoa cho đại chúng. Mỗi
vị Bồ Tát Sa di độ được sáu trăm tám mươi muôn ức
na-do-tha hằng hà sa người.
Mười sáu vị Sa di đó hiện nay đều
đã thành Phật cả, đang ngự trong đạo tràng ở mười
phương thế giới. Vị Sa di thứ 16 thành Phật ở cõi
Ta Bà hiệu là Thích Ca Mâu Ni. Và vị thứ 9 hiện tại thành Phật ở Cực
Lạc thế giới, tức là Đức Từ Phụ A Di Đà Phật.
THÁI TỬ THẮNG CÔNG ĐỨC
Trích thuật theo Kinh:
“Nhứt Hướng Xuất Sanh Bồ Tát”
Về thuở quá khứ có ông Thái tử tên
là Bất Tư Nghị Thắng Công Đức. Năm 16 tuổi, Thái tử được
nghe Kinh “Pháp Bổn Đà-la-ni” nơi Đức Phật Bảo Công Đức Tinh
Tú Kiếp Vương Như Lai.
Nghe Kinh xong, Thái tử tinh tấn tu tập trong
bảy muôn năm, không ngủ nghỉ, mà cũng không nằm không dựa. Nhờ sức dũng
mãnh ấy, nên lần lần Thái tử được gặp chín mươi ức trăm
nghìn Đức Phật. Bao nhiêu Kinh pháp của chư Phật dạy truyền, Thái
tử đều có thể thọ trì tu tập cả. Về sau Thái tử xuất
gia làm Sa môn, lại tu tập “Pháp Bổn Đà-la-ni” chín muôn
năm và giảng truyền Chánh pháp cho mọi người.
Tinh tấn tu hành và cần mẫn giáo
hóa, trong một đời hoằng pháp Thái tử độ được tám mươi ức
na-do-tha người phát Bồ-đề tâm, trụ bậc bất thoái chuyển.
Thái tử Thắng Công Đức là tiền
thân của Đức Từ Phụ A Di Đà Phật.
VUA VÔ TRÁNH NIỆM VÀ HAI VƯƠNG TỬ
Trích thuật theo Kinh: “Bi Hoa”
Vô lượng hằng hà sa kiếp về trước, ở thế
giới San Đề Lam, con trai của Phụ tướng Bảo Hải xuất
gia thành Phật, hiệu là Bảo Tạng Như Lai.
Bấy giờ, Quốc vương Vô Tránh Niệm cùng
đi với Phụ tướng Bảo Hải, các vị Vương tử và thần dân, đến đạo
tràng cúng dường Đức Phật Bảo Tạng.
Sau khi nghe Đức Phật giảng dạy, Vua cùng Phụ
tướng đồng phát Bồ-đề tâm. Đức vua thời nguyện trang nghiêm Tịnh độ để nhiếp thọ chúng
sanh. Quan Phụ tướng thời nguyện thành Phật ở uế độ hầu ngự
phục mọi loài.
LỜI PHỤ. – Liên Trì Đại sư từng cho rằng giáo pháp của Đức Phật có hai môn : 1.- Chiết phục. 2.- Nhiếp thọ.
Phật dạy : Đây là tam đồ lục đạo, tam giới như : nhà lửa, sanh già bệnh chết vô lượng sự khổ, vô thường sanh diệt rình rập hại người, dục vọng phiền não trùm phủ tâm người, cùng những phương pháp diệt khổ, để mọi người sanh lòng nhàm lìa thân cảnh ô trược khốn khổ này, mà cầu mong được thoát khỏi v.v... Đây là môn “Chiết phục”.
Đức Phật chỉ cõi Tịnh độ hoàn toàn an vui cứu cánh thanh tịnh giải thoát, cùng những pháp môn Tịnh độ, để người ham mộ nguyện về; đây là môn “Nhiếp thọ”.
Lời phê phán của Đại sư rất hiệp với bổn nguyện của hai Đức Phật : “Thích Ca Mâu Ni Phật nguyện ở uế độ để ngự phục chúng sanh cang cường. A Di Đà Phật nguyện trang nghiêm tịnh độ để nhiếp thọ chúng sanh thanh tịnh”.
Đức Phật Bảo Tạng phán rằng : “Quá trăm
nghìn muôn ức Phật độ về phương Tây có thế giới của Tôn Âm
Vương Như Lai, một hằng hà sa a-tăng-kỳ kiếp sau, thế
giới đó sẽ đổi tên là Cực Lạc; bấy giờ vua sẽ thành Phật nơi
ấy hiệu là Vô Lượng Thọ Như Lai. Và quan Phụ tướng Bảo Hải sẽ thành
Phật hiệu là Thích Ca Mâu Ni ở Ta Bà thế giới”.
Quan Phụ tướng là tiền thân của Bổn Sư
Thích Ca Mâu Ni Phật. Đức vua Vô Tránh Niệm là tiền
thân của Từ Phụ A Di Đà Phật.
Lúc vua Vô Tránh Niệm phát nguyện và
được thọ ký xong, Thái tử Bất Huyền, trưởng tử của
vua, phát nguyện rằng : “Sau này, thời gian tôi tu Bồ
Tát hạnh, có chúng sanh nào gặp phải các sự khổ não khủng bố v.v...
sầu lo cô cùng không ai cứu hộ, không chỗ cậy nương, kẻ ấy nhớ đến
tôi, xưng danh hiệu của tôi, được thiên nhĩ tôi nghe đến, thiên
nhãn tôi thấy đến, nếu những chúng sanh đó chẳng được thoát
khỏi các sự khổ não khủng bố, thời tôi thề trọn không thành bậc Chánh
giác. Và khi vua cha thành Phật ở Cực Lạc thế giới, thời tôi thường
ở Cực Lạc thực hành Bồ Tát đạo và hộ trì Chánh pháp”.
Đức Bảo Tạng Như Lai phán với Thái
tử : “Ông quan sát tất cả chúng sanh mà sanh
lòng đại bi, muốn dứt tất cả sự khổ não của chúng sanh, và
muốn làm cho chúng sanh đều được an lạc, nay nên đặt hiệu cho
ông là Quan Thế Âm. Về sau lúc Đức Vô Lượng Thọ Phật nhập Niết-bàn,
cõi Cực Lạc đổi tên là Nhứt Thiết Trân Bửu Thành Tựu thế giới,
ông sẽ thành Phật nơi ấy hiệu là Biến Xuất Nhứt Thiết Quang
Minh Công Đức Sơn Vương Như Lai”.
Bấy giờ Vương tử Ni Ma, con thứ của vua, phát
nguyện đem tất cả công đức hồi hướng Vô thượng Bồ-đề, và
lúc Thái tử Bất Huyền thành Phật, người sẽ là vị Bồ
Tát thỉnh chuyển pháp luân trước nhứt, cũng thường ở luôn một
bên Sơn Vương Như Lai giúp Phật hoằng hóa.
Đức Bảo Tạng Như Lai liền thọ
ký cho Vương tử Ni Ma sẽ được toại nguyện, lúc Sơn
Vương Như Lai nhập Niết-bàn, người sẽ hộ trì Chánh
pháp và sau cùng sẽ thành Phật nơi thế giới ấy, hiệu
là Thiện Trụ Công Đức Bửu Vương Như Lai. Quang
minh, thọ mạng, quốc độ, cùng tất cả Phật sự đều đồng như đức Sơn
Vương Như Lai.
Thái tử Bất Huyền là tiền thân của Quan
Thế Âm Bồ Tát, và Vương tử Ni Ma là tiền thân của Đại Thế
Chí Bồ Tát.
Và dưới đây là truyện tích của
một nhà sư tu Tịnh độ được thân nghe những lời trên của Đức Từ
Phụ.
SƯ HUỆ CẢNH
Trích ở bộ :
“Tam Bảo Cảm Ứng Yếu Lược”
Sư Huệ Cảnh người Lưu Châu, ở chùa Ngộ Chơn. Sư
ưa khổ hạnh, thích Tịnh độ, tự tạo hai tượng Thích
Ca và Di Đà để hằng ngày cúng dường lễ bái.
Năm Sư 67 tuổi, đêm Rằm tháng Giêng, thoạt thấy một thầy Sa
môn thân ánh màu huỳnh kim hiện đến bảo rằng : “Ông muốn thấy Tịnh Độ không
?”. Sư đáp : “Tôi muốn thấy lắm”. Sa môn thân vàng lại hỏi : “Ông muốn
thấy Phật không ?”. Sư đáp : “Tôi mong được thấy”. Sa môn liền đưa
bát ra bảo nhìn. Sư vừa nhìn vào lòng bát, bỗng thấy hiện ra cảnh giới cực
kỳ trang nghiêm rộng lớn : đất toàn vàng ròng, dây vàng giăng
phân đường sá, lưới báu phủ cây vàng, cung điện đền đài trùng trùng điệp
điệp đều bằng thất bảo sáng chói rực rỡ, Đức Phật đang thuyết
pháp cho vô số Bồ Tát Thánh chúng.
Bấy giờ, Sa môn thân vàng đi trước,
Sư theo sau, bước lần đến trước Phật. Sa môn bỗng biến mất,
Sư chắp tay đứng trước Phật. Đức Phật bảo rằng : “Ông biết
vị Sa môn dắt ông đến đây đó là ai không ? Chính là Thích Ca Mâu Ni Phật đấy ! Còn ta đây
là A Di Đà Phật. Thích Ca như ông cha, ta đây như bà mẹ, chúng
sanh ở Ta Bà như con thơ. Ví như con thơ lọt xuống hố bùn
lầy, cha lội xuống lầy đem con lên bờ, mẹ đón bồng lấy con đem về nuôi nấng dạy
dỗ, làm cho con thơ vĩnh viễn không còn lạc lầm sa xuống hố
nữa. Phật Thích Ca đem pháp môn Tịnh độ truyền dạy cho chúng
sanh nơi cõi trược, còn ta thời tiếp dẫn chúng sanh về Tịnh
Độ trụ bậc bất thoái chuyển”.
Sư nghe Đức Phật phán xong, lòng vui hớn hở,
liền rập đầu lễ Phật, bỗng không còn thấy nữa, như người nằm mộng tỉnh
giấc. Từ đó Sư càng tin hướng Tịnh độ hơn.
Ít lúc sau, Sư lại thấy vị Sa môn thân vàng
khi trước hiện đến bảo rằng : “12 năm sau ông sẽ được sanh về Cực Lạc”.
Quả thiệt đúng 12 năm sau, Sư Huệ Cảnh viên tịch.
Thọ 79 tuổi. Giờ Sư tịch, ông Tăng ở gần thấy vô số Thánh
chúng từ phương Tây bay đến rước Sư, và mọi người đồng nghe tiếng
nhạc réo rắt trên hư không.
PHÁP TẠNG BỒ TÁT
Trích thuật theo Kinh:
“Phật Thuyết Vô Lượng Thọ”.
cũng gọi là :
“Đại Bổn A Di Đà Kinh”
Một hôm, nhơn thấy dung nhan của Đức Bổn Sư
Thích Ca Mâu Ni Phật tươi tắn sáng rỡ khác hẳn ngày thường, Tôn
giả A Nan bèn ra lễ Phật rồi bạch hỏi duyên cớ.
Đức Bổn Sư tán thán lời bạch hỏi
đây, công đức lớn hơn công đức cúng dường vô lượng vị Thanh
Văn cùng Duyên Giác, mà cũng lớn hơn công đức bố
thí cho vô lượng hàng chư Thiên, nhân dân cầm súc
trong nhiều kiếp. Vì chư Thiên, nhân dân nhẫn đến các loài cầm
súc đều nhờ lời bạch hỏi này mà được đạo pháp giải thoát.
Rồi Đức Bổn Sư cho biết rằng, hôm
nay Ngài đang nghĩ đến bổn sự, bổn nguyện và bổn hạnh của Đấng giáo chủ Cực
Lạc thế giới, Đức Phật A Di Đà.
Đức Bổn Sư phán tiếp :
Vô lượng vô số kiếp về trước, nhằm
lúc Đức Thế Tự Tại Vương Như Lai xuất thế giáo
hóa chúng sanh, có một Quốc vương nghe Đức Phật thuyết
pháp lòng rất vui thích, liền phát Bồ-đề tâm, từ bỏ ngai
vàng xuất gia làm Sa môn hiệu là Pháp Tạng.
Sa môn Pháp Tạng đến đảnh lễ Phật
Thế Tự Tại Vương, và sau khi thuyết tụng ca ngợi Đức Phật, người cần
cầu Đức Phật truyền dạy công hạnh trang nghiêm Tịnh độ nhiếp
thủ chúng sanh, để người y theo tu hành.
Rõ biết Sa môn là bậc cao minh, chí
nguyện sâu rộng, Đức Phật Thế Tự Tại Vương vì Sa
môn Pháp Tạng mà giảng nói y báo và chánh báo của
hai trăm mười ức thế giới, đồng thời lại hiện tất cả ra cho thấy.
Khi nghe và được thấy y báo chánh báo trang
nghiêm của các quốc độ xong, Sa môn Pháp Tạng phát
khởi tâm nguyện thù thắng vô thượng. Rồi trong thời
gian năm kiếp, người suy gẫm chọn lấy công hạnh trang
nghiêm thanh tịnh Phật độ. (Bổn Sư nói với A Nan : Thời
kỳ ấy, Đức Phật thọ mười kiếp).
Khi tu tập xong, Sa môn Pháp Tạng đến đảnh
lễ Đức Thế Tự Tại Vương Như Lai và cầu Đức Phật chứng
giám cho người thuật 48 điều đại nguyện mà người đã lập thệ quyết thực
hiện để tiếp độ tất cả chúng sanh.
Lúc Pháp Tạng Bồ Tát đối trước Đức
Phật Thế Tự Tại Vương thuật 48 điều đại nguyện xong, thời
khắp cõi đất đều rung động, hoa báu mưa xuống trên mình người, và giữa hư
không tự nhiên tiếng nhạc vang lừng : “Quyết chắc sẽ thành Phật”.
Sau đó trải qua vô lượng vô số kiếp, Pháp
Tạng Bồ Tát tu hành và thực hiện hoàn toàn các điều
nguyện trên, và người đã thành Phật đến nay được mười
kiếp hiệu là A Di Đà, hiện đang ngự thuyết pháp tại Cực Lạc
thế giới, cách đây mười muôn ức cõi về hướng Tây.
Comments
Post a Comment