ĐẠO CÀN
Năm tháng ân cần học đạo chuyên
Có, không chẳng chấp, vượt trung,
biên
Về nhà chi nữa ngồi yên nghỉ
Vì chúng cày gieo kiếp ngoại điền.
Tám mươi tám năm
Không tham không luyến
Nay trở về nhà
Nước trong trăng hiện!
ĐẠO CÀN
Tỳ
kheo ni Đạo Càn, tự Thế Thiền, con nhà họ Trần ở Song Khê tại Gia Hòa. Năm mười
bảy tuổi xuất gia vào La Am ở Tú Châu. Tánh cô ưa thanh vắng, thích tịnh cư một
mình. Duyệt xem cơ duyên của cổ đức, cô phát chí hướng thượng, hôm sớm chuyên cần
tham cứu câu thoại đầu.
Sau khi thọ giới Cụ túc, Sư cô đến chùa
Quốc Thanh ở non Thiên Thai, tham phỏng với ngài Bảo Lâm Trân. Lúc vào bái yết
xong, liền hỏi: “Bạch tôn đức! Thế nào là tướng đại nhơn?” Trân Công đáp: “Đợi
chừng nào ngươi trừ hết ngũ chướng, tới đây ta sẽ nói cho!” Đạo Càn thưa: “Phải
đến như thế sao? Vậy thì đã che lầm Hòa thượng rồi đấy!” Bảo Lâm Trân hỏi:
“Ngươi học ở đâu được cái hư đầu thiền như thế?” Sư cô nghe nói, bất giác xuất
hạn đầm mình, liền cúi xuống đảnh lễ. Trân Công lại hỏi: “Thế nào là tướng đại
nhơn?” Đạo Càn liền đứng giăng tay ra. Ngài Bảo Lâm Trân gật đầu ấn khả, kế đó
truyền cho y pháp.
Khi đắc tâm ấn rồi, Ni sư về ở nơi thảo
am tại Nam Hồ. Ngôi am đã hư mục, song Đạo Càn vẫn thản nhiên, cứ giữ một mực
chân thật tu hành, gặp cảnh thuận nghịch lòng không dao động. Ni sư lễ toàn bộ
kinh Hoa Nghiêm trải qua ba lượt, cứ mỗi chữ một lạy. Ngoài ra còn khóa tụng
kinh Đại Bát Nhã gồm sáu trăm quyển đến vài mươi bộ. Do đó đạo phong vang xa, của
cúng thí hội về, ngôi am được kiến thiết lại thành cảnh điện lầu tráng lệ. Ni
sư thường có bài kệ an cư rằng:
Năm tháng ân cần học đạo chuyên
Có, không chẳng chấp, vượt trung,
biên
Về nhà chi nữa ngồi yên nghỉ
Vì chúng cày gieo kiếp ngoại điền.
Trong am, Ni sư lại lập ra Niệm Phật Đường,
ngày đêm dẫn chúng tu hành, câu Phật tiếng mõ không dứt tuyệt. Gần bốn mươi năm
hóa độ như thế, vào mùa đông niên hiệu Gia Khánh thứ 25, Ni sư cảm bịnh nhẹ. Đến
ngày mười một tháng mười một, gọi đồ chúng tới bảo: “Rạng mai vào giờ Dần, ta sẽ
về Tây phương!” Đến thời, lưu kệ rằng:
Tám mươi tám năm
Không tham không luyến
Nay trở về nhà
Nước trong trăng hiện!
Rồi dạy chúng đồng thanh niệm Phật. Được
một lát, ngồi an lành mà hóa.
Trung biên: tức là trung đạo và nhị biên. Ý nói thể nhập môn bất nhị, không lạc vào hai bên cho đến chính giữa.
Kiếp ngoại điền: Ruộng công đức vượt ngoài thời gian, tức chỉ cho chân tâm. Ý nói vì người mở lối vào chân tâm.
LỜI BÌNH: -Từ xưa đến nay, bậc có thiền có tịnh trong hàng nữ chúng rất ít người. Như Ni sư Đạo Càn, ở không cầu an, siêng cần tu tập, nghiễm nhiên đã đầy đủ tướng đại nhơn rồi. Nếu chẳng phải bậc chân thật thấu suốt muôn pháp như huyễn, làm sao có thể thản nhiên như thế ư?
Comments
Post a Comment